CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG THÁNG 7/2019 DỰ ÁN ADB SA PA

Thứ sáu - 16/08/2019 14:35 707 0
CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG THÁNG 7/2019 DỰ ÁN ADB SA PA

KẾT QUẢ THỰC HIỆN TRUYỀN THÔNG LỒNG GHÉP THÁNG 7/2019

Dự án Phát triển đô thị hành lang tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng lần 2 (GMS2) tại Việt Nam từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), theo Hiệp định vay số 3353-VIE (SF), được thực hiện từ năm 2016 – 2020. Dự án nhằm nâng cao dịch vụ đô thị để hỗ trợ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và môi trường phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 ở 3 đô thị Bắc Giang, Móng Cái và Sa Pa.

Tiểu Dự án đô thị Sa Pa thuộc Dự án GMS2 do BQL các dự án ODA thuộc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Lào Cai là chủ đầu tư, với các sản phẩm đầu ra gồm: (i) Kế hoạch Phát triển Kinh tế Địa phương Chiến lược (SLEDPs); (ii) Triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị ưu tiên; (iii) Tăng cường năng lực thể chế quản lý đầu tư công; và (iv) Nâng cao nhận thức của cộng đồng về các hoạt động của dự án, sự bền vững và bảo vệ môi trường. Tiểu dự án đô thị Sa Pa thực hiện tại thị trấn Sa Pa và 7 xã: Sa Pả, San Sả Hồ, Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào, Sử Pán và Bản Hồ.

Song song với các hoạt động xây dựng các hạng mục công trình chính của dự án, Công ty CP Kỹ thuật Môi trường và Xây dựng (tư vấn CEEN) là đơn vị được lựa chọn để thực hiện các hoạt động tăng cường năng lực cho các bên liên quan thực hiện dự án. Trong đó, hỗ trợ thực hiện các hoạt động truyền thông về dự án là một phần không thể thiếu của dự án.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dư án không bố trí kinh phí để thực hiện các hoạt động truyền thông riêng của dự án, tư vấn CEEN cùng địa phương gồm lãnh đạo UBND huyện Sa Pa, các phòng ban chức năng của huyện Sa Pa, và UBND của 8 xã, thị trấn trong khu vực dự án đã nỗ lực bàn bạc, thảo luận và thống nhất nguyên tắc thực hiện các hoạt động truyền thông của dự án, đó là nội dung truyền thông của Dự án sẽ được lồng ghép vào các hoạt động truyền thông sẵn có của địa phương. Cũng từ đây Chương trình truyền thông mà dự án thực hiện được gọi là Chương trình truyền thông lồng ghép. Tư vấn CEEN đã tổ chức hai khóa tập huấn “Hướng dẫn xây dựng Chương trình truyền thông” và “Hướng dẫn thực hiện chương trình truyền thông” cho các đơn vị sẽ tham gia thực hiện Chương trình truyền thông lồng ghép tại Sa Pa. Sau hai khóa tập huấn, một chương trình truyền thông về môi trường gồm 5 chiến dịch truyền thông đã được lập chung cho cả huyện và từng đơn vị cụ thể. Ngày 28/6/2019, UBND huyện đã ban hành văn bản số 1636/UBND-VHTT chỉ đạo việc lồng ghép, tổ chức chương trình truyền thông tiểu dự án đô thị Sa Pa thuộc dự án GMS2 tới các phòng ban chức năng cấp huyện, các xã/thị trấn trong khuôn khổ dự án.

Được sự ủng hộ và chấp thuận của UBND huyện, BQLDA ODA Lào Cai, tư vấn CEEN đã cùng với 8 xã/thị trấn trong khu vực dự án tích cực triển khai các hoạt động truyền thông lồng ghép, bắt đầu từ tháng 7/2019. Sau 1 tháng triển khai các hoạt động truyền thông lồng ghép, kết quả đạt được bước đầu khá ấn tượng.

Đã có 7/8 xã/thị trấn đã triển khai thực hiện truyền thông tại cuộc họp tuyên vận của đơn vị mình. Hầu hết các hội nghị của Hội phụ nữ, đoàn thanh niên,…đều được các xã chủ động tổ chức lồng ghép ngay ở các cuộc họp cấp xã. Sau cuộc họp, các xã/thị trấn đều đã đưa ra ý kiến chỉ đạo giao nhiệm vụ cho các thôn/tổ dân phố tổ chức lồng ghép tuyên truyền các nội dung của dự án, tập trung vào các vấn đề:

  • Các thông tin về dự án GMS2 tại Sa Pa;
  • Thông tin về hệ thống thoát nước và xử lý nước thải trong phạm vi dự án;
  • Các thông báo cập nhật về tiến độ thi công của các gói thầu xây dựng;
  • Một số thông tin truyền thông về bình đẳng giới; về phòng chống xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em; về bảo vệ môi trường gắn với phát triển du lịch;

Từ ý kiến chỉ đạo trong các cuộc họp tuyên vận tại các xã, các thôn cũng chủ động thưc hiện các hoạt động truyền thông lồng ghép vào các cuộc họp, sinh hoạt cấp thôn theo các nội dung đã được thông tin trong các cuộc họp tuyên vận.

Kết quả cụ thể:

Tổng số có 30 hoạt động truyền thông lồng ghép (qua họp, sinh hoạt và phát thanh) ở cấp xã/thị trấn và cấp thôn đã được thực hiện tại 8 xã/thị trấn tại huyện Sa Pa. Tổng số 819 lượt người đã được truyền thông (nữ chiếm 42%). Số lượt người được truyền thông nhiều hơn so với kế hoạch đặt ra ban đầu (660 lượt người) và tỉ lệ nữ được truyền thông cũng cao hơn so với mục tiêu (42% so với 31%). Một trong những kết quả đáng kể khác là hầu hết các đơn vị đã hiểu, chia sẻ và phối hợp với dự án trong cách thức triển khai thực hiện các hoạt động truyền thông lồng ghép. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để có thể tiếp tục thực hiện các hoạt động truyền thông lồng ghép của dự án trong giai đoạn tiếp theo.

Trong tháng 7/2019, mặc dù các hoạt động lồng ghép với tuyên truyền pháp luật không thực hiện được do huyện đã triển khai hoạt động này từ tháng 6/2019, một số hệ thống loa phát thanh tại xã (Sa Pả) bị hỏng do mưa bão, một số xã (San Sả Hồ, Tả Van, Sa Pả)  không bố trí tổ chức được họp/sinh hoạt cấp thôn trong tháng do chưa có nhu cầu họp, nhưng một số xã (như Tả Van, Sa Pả) đã rất linh hoạt trong việc tổ chức lồng ghép sang các hoạt động khác nằm ngoài kế hoạch ban đầu: như sinh hoạt của đoàn thanh niên, sinh hoạt hội phụ nữ, lồng ghép tuyên truyền với các buổi tuyên truyền của bên Kiểm lâm.

Tuy nhiên, bên cạnh đó có thể nhìn thấy trước một số trở ngại khiến một số hoạt động truyền thông lồng ghép có thể không đạt được mục tiêu đề ra. Các nội dung truyền thông của dự án hoàn toàn phụ thuộc vào các hoạt động truyền thông hiện có ở địa phương. Chỉ cần một đơn vị nào đó không/hoãn tổ chức một hoạt động truyền thông, thì các nội dung lồng ghép dự kiến trong hoạt động truyền thông đó cũng sẽ không thực hiện được theo kế hoạch. Một số ít cán bộ tại một số đơn vị vẫn còn miễn cưỡng và không hài lòng khi cho rằng việc thực hiện truyền thông lồng ghép không phải trách nhiệm của họ mà là của dự án. Điều này làm giảm đáng kể sự nhiệt tình và không khí hưởng ứng từ các đơn vị này và có thể lan sang các đơn vị khác.

Chương trình truyền thông lồng ghép mà dự án và địa phương đang chung sức thực hiện mới đi được những bước ban đầu. Kết quả đáng kể của hoạt động truyền thông trong tháng 7 đã chứng tỏ cách thức truyền thông lồng ghép là hướng đi đúng đắn, phù hợp với thực tế của dự án và của địa phương. Kết quả và sự thành công của chương trình truyền thông lồng ghép sẽ chỉ có thể có được khi có chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND huyện, UBND các xã/thị trấn; sự tham gia tích cực của các phòng ban chuyên môn của huyện, cán bộ chuyên môn các xã, thị trấn và sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân trong các hoạt động truyền thông.

Về phía dự án, đơn vị tư vấn CEEN và BQLDA ODA sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ kỹ thuật cho các đơn vị thực hiện các hoạt động truyền thông theo kế hoạch.

1
 
Ảnh: Quang cảnh buổi lồng ghép thông tin về dự án và cập nhật thông tin về hệ thống thoát nước và xử lý nước thải do dự án xây dựng trong Hội nghị tuyên vận thị trấn Sa Pa, ngày 9/7/2019 – người chụp chị Hoàng Thị Quy – chủ tịch HPN thị trấn
Ảnh: Quang cảnh buổi lồng ghép thông tin về dự án và cập nhật thông tin về hệ thống thoát nước và xử lý nước thải do dự án xây dựng trong Hội nghị tuyên vận thị trấn Sa Pa, ngày 9/7/2019 – người chụp chị Hoàng Thị Quy – chủ tịch HPN thị trấn
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
một số hình ảnh dự án
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây