Kết quả thực hiện Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức về môi trường Quý 3/2019

Thứ sáu - 15/11/2019 13:58 396 0

Truyền thông về chủ đề Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em trong chi hội phụ nữ tại xã Tả Van (tháng 7/2019)

Truyền thông về chủ đề Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em trong chi hội phụ nữ tại xã Tả Van (tháng 7/2019)

Trong khuôn khổ Dự án Phát triển các đô thị hành lang Tiểu vùng sông Mê Kông, lần thứ 2, sử dụng vốn vay ADB, kể từ đầu tháng 7/2019, ngay sau khi UBND huyện Sa Pa ban hành văn bản chỉ đạo, hầu hết các địa phương đã bắt đầu triển khai Chương trình truyền thông lồng ghép của dự án. Đa phần các hoạt động truyền thông diễn ra theo đúng kế hoạch, chỉ có một số hoạt động truyền thông lồng ghép của dự án chưa thể triển khai được do địa phương không tổ chức hoạt động thường kỳ của mình (ví dụ họp tuyên vận, họp thôn…).

Cụ thể, kết quả thực hiện các hoạt động truyền thông lồng ghép trong quý III/2019 như sau:

Hoạt động truyền thông lồng ghép đã được thực hiện tại 22 cuộc họp tuyên vận/giao ban của các UBND xã/thị trấn; tại 95 cuộc họp thôn/ban dân chính/chi bộ Đảng/chi hội phụ nữ thôn/tổ. Đã có 4 lượt phát thanh nội dung truyền thông của dự án qua hệ thống loa phát thanh của huyện và 3 lượt phát thanh trên hệ thống loa phát thanh của xã Tả Van.

Trong quý 3, đã có tổng số 3.125 lượt cán bộ và người dân địa phương được tiếp nhận truyền thông, trong đó có 2.290 lượt người được tiếp nhận là dân tộc thiểu số (chiếm 73%) và 1.174 lượt người là phụ nữ (chiếm 37,6%).
 

q3 3


HPN huyện TT tại Sa Pả về nội dung huy động cán bộ chính quyền, HPN thôn tham gia tổ chức các hoạt động TT của dự án (xã Sa Pả, tháng 9/2019)

Những cán bộ địa phương đã tham gia thực hiện truyền thông lồng ghép bao gồm: lãnh đạo các UBND xã/thị trấn; cán bộ chuyên trách xã/thị trấn (văn hóa, phụ nữ, tuyên vận); tổ trưởng dân phố, bí thư chi bộ tổ dân phố.

Một số đơn vị tham gia thực hiện và hỗ trợ thực hiện truyền thông lồng ghép như: đại diện BQLDA; HPN huyện, Đài phát thanh huyện, các UBND xã/thị trấn; ban tuyên vận xã/thị trấn, ban dân chính thôn/tổ.

Nội dung truyền thông tập trung vào 4 chủ đề: Thông tin về dự án; Thoát nước và xử lý nước thải; Phòng chống buôn bán người, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xâm hại tình dục trẻ em; Bảo vệ môi trường gắn với phát triển du lịch. Các chủ đề này được cân nhắc lựa chọn để truyền thông phù hợp tới các đơn vị hành chính/chuyên môn khác nhau, và tại khu vực khác nhau của dự án.

Nhìn chung, các nội dung truyền thông của dự án đều được đánh giá là “cần”. Tuy nhiên, có một số chủ đề địa phương đã triển khai thực hiện truyền thông nhiều năm, như phòng chống buôn bán người, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, bảo vệ môi trường. Do đó, theo lãnh đạo một số đơn vị, cán bộ và người dân đều có những hiểu biết về các vấn đề này. Một vấn đề xã hội mà cả cán bộ và người dân đều hiểu biết rất hạn chế là về “xâm hại tình dục trẻ em”. Sau khi có trao đổi với tư vấn, cả lãnh đạo chính quyền và người dân đều cho rằng, đây là vấn đề cần được truyền thông, đặc biệt trong bối cảnh tại Sa Pa, nơi du lịch đang phát triển. Do đó, việc nhấn mạnh hơn vào những nội dung truyền thông ưu tiên cho cộng đồng đã được tư vấn bàn bạc và trao đổi với lãnh đạo địa phương. Trong thời gian tới, chủ đề truyền thông về thoát nước (riêng với thị trấn) và xâm hại tình dục trẻ em là chủ đề tiếp tục được quan tâm và ưu tiên hơn so với các nội dung khác.

q3 4

 

Truyền thông về chủ đề phòng chống buôn bán người (xã Bản Hồ, tháng 9/2019)

Cho đến nay, giai đoạn chuẩn bị và hoạt động truyền thông trong quý khởi đầu đã tương đối tốt so với kỳ vọng của tư vấn khi xây dựng chương trình này. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, bộc lộ nhiều thách thức, cụ thể là:

- Khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện truyền thông là vấn đề về tài chính. Do không có kinh phí nên các hoạt động truyền thông của dự án buộc phải lồng ghép với các hoạt động truyền thông tại địa phương.

- Do đặc thù của chương trình lồng ghép, nên các hoạt động truyền thông của dự án hoàn toàn phụ thuộc vào các hoạt động truyền thông của địa phương. Nếu địa phương không triển khai các hoạt động hội họp thì truyền thông lồng ghép của dự án cũng không thể thực hiện được.

- Cũng do đặc thù là hoạt động truyền thông lồng ghép, nên đôi khi các hoạt động truyền thông của dự án bị các cán bộ địa phương “coi nhẹ” hơn các hoạt động truyền thông của họ.

- Một số địa phương không cử hoặc cử các cán bộ phụ trách hoạt động truyền thông không phải là những cán bộ đã được tập huấn về hướng dẫn xây dựng và thực hiện các hoạt động truyền thông, như ở thị trấn, xã Hầu Thào, xã San Sả Hồ,…Do đó, việc hiểu về dự án và kế hoạch truyền thông của dự án của những cán bộ không tham gia tập huấn là một cản trở lớn cho sự tham gia của họ.

- Sự cản trở về ngôn ngữ và không biết đọc/viết là điều khá khó khăn cho các hoạt động truyền thông. Đặc thù tại Sa Pa có 6 dân tộc sinh sống, trong khi số người biết đọc chữ viết của dân tộc mình dường như không đáng kể. Do các tài liệu truyền thông của dự án đã phát hành chỉ có thể thể hiện bằng Tiếng Việt, nên việc thiết kế các phương pháp phù hợp để lồng ghép trong các hoạt động truyền thông gặp nhiều khó khăn.

Cho đến nay, cách tổ chức truyền thông lồng ghép là tương đối hợp lý với bối cảnh của dự án. Để việc thực hiện Chương trình truyền thông đảm bảo hiệu quả, tư vấn sẽ phối hợp với địa phương khắc phục khó khăn và thách thức nêu trên bằng một số biện pháp cụ thể sau:

- UBND huyện có ý kiến chỉ đạo các đơn vị cần tích cực và chủ động hơn trong việc thực hiện các hoạt động truyền thông lồng ghép.

- Tham gia Chương trình truyền thông của dự án là cơ hội để cán bộ phụ nữ cơ sở nâng cao nhận thức và năng lực thực hiện truyền thông. Vì vậy HPN các cấp cần thấy rõ điều đó để thúc đẩy cấp mình và cấp dưới mình, tích cực và chủ động hơn khi tham gia vào các hoạt động truyền thông dự án.

- Tư vấn sẽ tiếp tục thiết kế các hình thức truyền thông sinh động cho các buổi sinh hoạt để tăng cường hiệu quả truyền thông.

- UBND các xã cần quan tâm, chỉ đạo cán bộ thực hiện truyền thông tích cực và chủ động sử dụng cách thức truyền thông mới thay vì hình thức đọc – nghe truyền thống.

- Đối với nội dung thoát nước thải, BQLDA cần chỉ đạo các nhà thầu và đơn vị liên quan liên tục cung cấp thông tin cho tư vấn nhằm đảm bảo thông tin được cập nhật kịp thời và chính xác. Ngoài ra, lãnh đạo và cán bộ chuyên trách của BQLDA có thể tham gia vào một số cuộc họp tuyên vận của đia phương để lắng nghe ý kiến của bà con, và giải thích, động viên người dân thực hiện dự án.

Với tình hình thực tế và các bài học kinh nghiệm rút ra từ quý II/2019, kế hoạch truyền thông quý IV/2019 dự kiến sẽ triển khai thêm một số hình thức hoạt động khác bao gồm: phối hợp với HPN cho việc tổ chức truyền thông tại các chi hội và phòng lao động thương binh xã hội để thực hiện truyền thông cùng về chủ đề “phòng chống xâm hại tình dục trẻ em”. Ngoài ra nhóm tư vấn TCNL sẽ làm việc với đoàn thanh niên triển khai hoạt động truyền thông phối hợp về chủ đề thoát nước và xử lý nước thải. 

Tác giả bài viết: Phòng Môi trường - Xã hội

 Từ khóa: truyền thông, ADB, quý 3, 2019

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
một số hình ảnh dự án
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây